Hàng loạt lãnh đạo huyện Tiên Lãng bị đình chỉ công tác

Ba ngày trước cuộc họp của Thủ tướng, chiều 7/2 Thành ủy Hải Phòng đã thông báo đình chỉ công tác Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng để kiểm điểm trách nhiệm trong vụ cưỡng chế, thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn.

Buổi họp báo lúc 15h có sự hiện diện của hàng chục cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, sau cuộc họp sáng cùng ngày với đại diện các sở ban ngành, Thành ủy Hải Phòng kết luận, huyện Tiên Lãng chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai nên để xảy ra chống người thi hành công vụ.

Thành ủy Hải Phòng đã nêu rõ 5 vấn đề tồn tại trong vụ ông Đoàn Văn Vươn gồm: huyện Tiên Lãng không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi để công bố đối với người có đất bị thu hồi; không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi; không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi; sau cưỡng chế để xảy ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy; việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm sát Tết đã gây phản ứng trong dư luận.

Ông Nguyễn Văn Thành chủ trì buổi họp báo chiều nay. Ảnh: Tuấn Anh.

Trên cơ sở những sai sót trên, Thường vụ Thành ủy đã quyết định chủ trương, biện pháp xử lý. Đối với UBND thành phố, mặc dù việc cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ nhà thầu thi công nói chung đã phân cấp cho huyện, song cũng phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra chỉ đạo để xảy ra vụ việc làm 4 cảnh sát và 2 bộ đội bị thương.

Đối với Huyện ủy Tiên Lãng, mặc dù không có dấu hiệu tư lợi hay cố ý làm trái nhưng sự việc đã gây hậu quả nghiêm trọng. Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và Bí thư huyện ủy về trách nhiệm thiếu lãnh đạo kiểm tra để xảy ra hậu quả do chưa thực hiện đầy đủ trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai.

Ông Lê Văn Hiền đã bị đình chỉ chức Chủ tịch huyện Tiên Lãng.
Ông Lê Văn Hiền đã bị đình chỉ chức Chủ tịch huyện Tiên Lãng. Ảnh:Tuấn Tú

Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, người trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bị đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Ngoài ra, các ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân.

“Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố để sự việc xảy ra gây dư luận không tốt trong nhân dân”, ông Thành nói.

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nhóm phóng viên

Ý kiến bạn đọc ( 8 )

Hoan hô!

Một quyết định đúng đắn, kịp thời của Lãnh đạo thành phố Hải phòng, được lòng đông đảo dân chúng. Thủ tướng đã đáp ứng kỳ vọng của người dân vào ông!

Lương Hữu Lâm | 4 giờ 36 phút trước

Chỉ thế thôi sao?

Để xảy ra 1 việc tày trời liên quan đến cuộc sống, sinh mệnh của bao nhiêu con người rồi đến cả Thủ tướng cũng phải xắn tay vào cuộc thế mà cũng chỉ : kiểm điểm trách nhiệm cá nhân thôi sao?

Phương N | 4 giờ 36 phút trước

Muộn còn hơn không!

Việc làm của Thành ủy HP là muộn còn hơn là không làm gì. Phải rút kinh nghiệm một cách sâu sắc. Nhưng gì sai thì phải sửa, người làm sai kể kả từ lãnh đạo đến người dân (chống người thi hành công vụ) cũng phải làm rõ và xử lý nghiêm túc. Như thế, mới lấy được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và các cấp chính quyền.

Haiph | 4 giờ 41 phút trước

Ky luật lãnh đạo huyện Tiên Lãng

Cưỡng chế thu hồi đất mà để 6 chiến sỹ bị thương và 6 công dân phải vương vào vòng lao lý thì dù có nói thế nào thì chính quyền huyện Tiên Lãng cũng sai. Việc thành phố Hải phòng bây giờ mới kỷ luật cán bộ là quá muộn.

Nguyễn Thanh Bình | 4 giờ 41 phút trước

Không thể đơn giản là KIỂM ĐIỂM RÚT KINH NGHIỆM được

Mặc dù chưa xác định là có tư lợi hay không, nhưng đâu thể đơn giản là kiểm điểm thôi đuợc, rồi lại sau đó chuyển công tác. Nhà ông Vươn bây giờ ai đền bù, rồi thiệt hại kinh tế, rồi những người công an, chiến sĩ bị thương,…ai sẽ giải quyết thiệt hại cho họ, ai chịu trách nhiệm? Không thể đơn giản là KIỂM ĐIỂM RÚT KINH NGHIỆM được!

Hải Vũ | 4 giờ 42 phút trước

Kiểm điểm?

Gây sai phạm trầm trọng vậy mà chỉ kiểm điểm thôi ư?

nhl | 4 giờ 42 phút trước

Không nên chỉ là kiểm điểm tập thể…

Ông Vươn bị tội chống người thi hành công vụ mà công vụ đó sai thì bây giờ tội danh đó có được huỷ bỏ không, nếu ông có tội là tội tàng trữ vũ khí trái phép, mong các nhà chức trách xem xét cho kỹ trả lại công bằng cho nhân dân ạ. Đồng thời xử lý nghiêm cán bộ và cá nhân thiếu trình độ gây hậu quả như trên.

Mr Chiến | 4 giờ 46 phút trước

HỌP LÒNG DÂN

Cần có những biện pháp xử lý mạnh hơn nữa chứ không phải chỉ dừng lại ở việc kiểm điểm, không có trách nhiệm phải nhận khuyết điểm như vậy sau này các vị sẽ làm tốt hơn. Và đây cũng là một bài học xương máu cho các địa phương khác trên cả nước. Cám ơn các ban ngành và văn phòng chính phủ đã đứng ra phân minh cho những người nông dân tay lám chân bùn như chúng tôi.

PHUNG NGUYEN | 4 giờ 47 phút trước

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/hang-loat-lanh-dao-huyen-tien-lang-bi-dinh-chi-cong-tac/

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Bình luận về bài viết này